6 บุคลากรที่ควรมีในยุค Digital Transformation

ในยุคดิจิทัลที่เทคโนโลยีนั้นได้เข้ามามีบทบาทสำคัญให้การดำเนินธุรกิจ มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งสร้างความท้าทายให้กับผู้ประกอบการไม่น้อย การปรับตัวจึงเป็นเรื่องที่สำคัญอันดับต้น ๆ ของการดำเนินธุรกิจ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ Digital Transformation คือการนำ Digital Technology เข้ามาปรับใช้กับทุกภาคส่วนขององค์กร ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงตั้งแต่รากฐานขององค์กรไปจนถึงกระบวนการส่งมอบให้ลูกค้า เป็นการเปลี่ยนแปลงรูปแบบองค์กรอย่างมีกลยุทธ์ที่ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและช่วยให้ตามทันโลกเศรษฐกิจ และไม่โดน Digital Disruption ซึ่งก็คือสภาวะที่ธุรกิจถูกทำให้หยุดชะงักในยุคที่เทคโนโลยีดิจิทัลพัฒนาอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเกิดจากการพัฒนาเทคโนโลยีแบบก้าวกระโดด การไม่พัฒนาในตัวองค์กร หรือการมี “Disruptive Challenge” จากผู้ที่เข้ามาแข่งขันในธุรกิจ

พาธุรกิจก้าวผ่านยุค Digital Transformation ได้อย่างมั่นใจ

โควิด-19 ยิ่งเป็นตัวเร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงการใช้เทคโนโลยี เป็นเหตุทำให้องค์กรต้องมีการจับตาแนวโน้ม Digital Transformation ที่จะเกิดขึ้น เพื่อที่จะได้เตรียมพร้อมรับมือและปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลง วันนี้แอลเอฟได้รวมพล 9 บุคลากรฮีโร่ที่ควรมีไว้ร่วมทีม พาธุรกิจก้าวผ่านยุค Digital Transformation ได้อย่างมั่นใจไม่เสียเปรียบคู่แข่งแน่นอน

1. โปรแกรมเมอร์
ในยุคที่ขับเคลื่อนด้วยดิจิทัลมีความจำเป็นต้องใช้งานแอปพลิเคชันต่าง ๆ ทั้งจากเว็บ โทรศัพท์มือถือ และคอมพิวเตอร์ ในการทำงาน การประกอบกิจกรรมต่าง ๆ ดังนั้นโปรแกรมเมอร์จึงเป็นอาชีพที่ขาดไม่ได้

2. Digital Marketing
ทำหน้าที่วางกลยุทธ์การตลาดดิจิทัล เพื่อเข้าถึงลูกค้าได้อย่างตรงกลุ่มที่สุดผ่านสื่อออนไลน์ รวมถึงสร้างโอกาสการขายใหม่ ๆ วางกลยุทธ์การตลาดดิจิทัลให้เท่าทัน

3. Social Media Manager
ในโลกดิจิทัล ภาพลักษณ์บนโลกออนไลน์เป็นสิ่งสำคัญมากกับธุรกิจ เพราะผู้คนรับข่าวสารจากโซเชียลมีเดียเป็นหลัก จึงควรมีผู้จัดการด้านโซเชียลมีเดียเอาไว้ เพื่อบริหารโซเชียลโดยเฉพาะ

4. UI/UX Designer
คือผู้ออกแบบ User Interface และ User Experience เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าในทุก ๆ ด้าน

5. Data Analyst
นักวิเคราะห์ข้อมูล เพราะกุญแจสำคัญของ Digital Transformation คือการใช้เทคโนโลยีที่ทำให้เราเข้าถึงข้อมูลได้มากและเร็วกว่าแต่ก่อน จึงควรมีนักวิเคราะห์เอาไว้เพื่อแปลข้อมูลเหล่านั้นออกมาเป็นบทวิเคราะห์ประกอบการตัดสินใจ

6. นักวิเคราะห์ตลาดออนไลน์
เป็นผู้ที่เข้าใจพฤติกรรมของลูกค้า และรู้ถึงช่องทางสื่อสารในโลกออนไลน์ และวิธีการวางแผนการตลาดแบบออนไลน์  ซึ่งจำเป็นต้องการผู้ที่มีความเข้าใจรูปแบบสื่อออนไลน์ที่มีมากมายหลายสื่อ เช่น เฟสบุค ยูทูบ เป็นต้น

Disney+ Hotstar ดิสนีย์มีกลยุทธ์ปรับตัวตัวอย่างไรในยุค Digital Transform

บุคลากรเหล่านี้ อาจจะหามาให้ครบทีม หรือมีทักษะหลาย ๆ ด้านในตัวคนเดียวก็ได้ หรือถ้าองค์กรไหนมีคนเก่งที่มีศักยภาพพอที่จะพัฒนาสกิลขึ้นมาได้ ก็ไม่จำเป็นต้องจ้างคนเพิ่มนอกจากบุคลากรภายในองค์กรแล้ว Digital Transformation จะสำเร็จได้ก็ต้องมีเงินทุนที่พร้อมด้วย ถ้าธุรกิจใครยังขาดเงินทุนอยู่ ก็สามารถเข้ามาปรึกษากับลีซ อิท ได้เลย เรามีสินเชื่อหลากหลายพร้อมให้บริการ ให้คุณไม่พลาดโอกาสเติบโตครับ

ขอบคุณ : www.leaseit.co.th

เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารทีมด้วย Workflow ให้ธุรกิจเติบโตอย่างก้าวกระโดด