ทดสอบไอเดียกับลูกค้ากี่ครั้ง ถึงจะดี

ตอบ: มากที่สุด แต่ต้องมีแบบแผน

ทุกคนที่มีไอเดีย ก็อยากจะหาทีมงานมาผลิตไอเดียนั้นออกมาให้เป็นจริง หรือแม้แต่เอาไอเดียนั้นไปสอบถามกลุ่มที่คิดว่าน่าจะเป็นลูกค้า แต่ปัญหาคือ ต้องสอบถามมากแค่ไหนถึงจะพอ

มันเป็นปัญหา classic มาก สบายใจได้เลยครับ ไม่ใช่แค่คุณที่เจอปัญหานี้เขาเป็นกันทั้งโลก เพราะธุรกิจขนาดเล็กมีข้อจำกัดหลายอย่าง ถ้าจะไปทำแบบสอบถามเหมือนกับบริษัทใหญ่ เงินทองก็คงหมดก่อนจะผลิต product ด้วยซ้ำ

วันนี้ผมมีแนวทางมาแชร์ให้เพื่อนๆ ที่ต้องสร้างทดสอบไอเดีย อาจจะใช้ในการทดสอบ product ด้วย (กรณีคนที่มี Product แต่ยังไม่ค่อยมีใครใช้)

ขั้นตอน

  1. หากลุ่มเป้าหมาย เราต้องกำหนดเลยครับว่า เราจะเจาะกลุ่มไหน มโนขึ้นมาเลย ไม่ต้องคิดมาก
  2. กำหนดระยะเวลา ผมแนะนำ ออกไปหาลูกค้ากลุ่มที่เราตั้งไว้คุยให้ได้มากที่สุดภายใน 2 สัปดาห์ เพราะว่า 1 สัปดาห์มันอาจจะสั้นเกินไป ไหนจะวางแผน คิดโน้นนี่อีก 2 สัปดาห์กำลังดีครับ
  3. ออกไปทดสอบกับกลุ่มเป้าหมาย ข้อนี้สำคัญมาก ต้องใจกล้าหน้าด้าน ถามให้มากที่สุด แนะนำให้ถามจากคนใกล้ตัว หรือคนรู้จักก่อน อย่างน้อยถือเป็นการซ้อมการสัมภาษณ์ แล้วค่อยขยายไปหากลุ่มเป้าหมายที่เราไม่รู้จัก หรือไม่คุ้นเคย
  4. แบ่งกลุ่มเป้าหมาย คือไม่ใช่ว่าเราจะเอาความคิดเห็นคนทุกคนที่เราสัมภาษณ์เอามาวิเคราะห์หมด แบบนั้นจะทำให้เราไม่ Focus เราต้องมาแยกว่าใครคือคนที่จะใช้เราในระยะแรกๆ ที่พร้อมให้ความร่วมไม้ร่วมมือ ที่เราต้องการลูกค้าที่พร้อมใช้งานหรือเต็มใจที่จะใช้งานช่วงแรกๆ จะเป็นประโยชน์มาก เพราะคนกลุ่มนี้ยอมรับข้อผิดพลาดได้ เพราะยังไงเวลาเราผลิต product ออกมา ก็อาจจะไม่มี Full Feature อย่างที่คนทั่วไปเขาเข้าใจก็ได้

5. กลับมาสรุปพร้อมวิเคราะห์ เราต้องมาสรุปร่วมกับทีม เพื่อแชร์ความรู้ประสบการณ์ เพราะโอกาสน้อยมากที่ทีมงานเราจะได้ไปเจอลูกค้าพร้อมๆกับเรา และเป็นสิ่งที่ดีในการแชร์คือ เราจะได้ฟังมุมมองจากคนที่ไม่ได้เจอลูกค้า เราจะได้เอาไปปรับปรุงในการสัมภาษณ์ลูกค้าในครั้งถัดไปได้

6. ทำแบบนี้วนไป จนเจอคนจ่ายเงิน ไม่ได้บอกให้ไปถาม แล้วกดดันให้ลูกค้าจ่ายค่าบริการของเรานะครับ แต่เป็นการทดสอบอย่างมีประสิทธิภาพหา insight ของลูกค้าเจอ core feature ที่ลูกค้ายอมที่จะจ่ายค่าบริการให้เรา

สรุป

ถ้าคุณมีเงินน้อย จงใส่ใจกับการทดสอบตลาดกับลูกค้าจริงแบบต่อตัวต่อ (Face to Face) เราจะได้หน้าอารมณ์สีหน้า ไม่ต้องมากก็ได้ ถ้าภายใน 2 สัปดาห์อาจจะทดสอบ 20 คน (แต่อาจจะไม่ใช่กลุ่มที่มี potential ทั้งหมด) แล้วเราค่อยมาแยกพร้อมวิเคราะห์อีกทีว่า Feedback คนไหนใช้ได้ คนไหนใช้ไม่ได้ แล้วรีบพัฒนาไอเดียให้มันคมชัดขึ้น หรือถ้า Advance ไปกว่านั้น ทำ MVP ไปทดสอบด้วยเลย ลูกค้าจะได้รู้สึกว่ามีการพัฒนาจะได้ Feedback ได้ชัดขึ้น

เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารทีมด้วย Workflow ให้ธุรกิจเติบโตอย่างก้าวกระโดด