เนื่องจากหลายๆท่าน ไม่ว่าจะเป็นเจ้าของธุรกิจ เจ้าของกิจการ หรือพนักงานที่จำเป็นต้องติดต่อของลูกค้าก็ตาม นั้นจะต้องมี Business Email ที่แสดงถึงความน่าเชื่อถือหรือแสดงถึงความน่าเชื่อถือให้แก่ผู้ที่ติดต่อด้วยอย่างแน่นอน
และจากความจำเป็นเรื่องของการใช้ Business Email นั้น ผมเชื่อว่าทุกท่านต้องมี Email ส่วนตัวที่ใช้อยู่ด้วยอย่างแน่นอน และด้วยความที่อีเมลของที่ทำงานนั้นบางที่ก็ใช้งานยุ่งยาก และความคล่องตัวในการสลับบัญชี ระหว่างเมลต่างๆ ก็ไม่สะดวกเอาเสียเลย วันนี้ผมจะมาสอนเรื่องง่ายๆ ที่หลายๆคนอาจจะยังไม่ทราบ ที่สามารถช่วยเรื่องความสะดวกระหว่างการใช้อีเมลส่วนตัวและอีเมลที่ทำงาน(Business Email) โดยทำการเชื่อมให้ Business Email นั้นกลายเป็นอีเมลลูก (Client Email) ของอีเมลหลักส่วนตัวของเราด้วย gmail กันครับ
2. ไปที่ Tab Accounts and Import (บัญชีและการนำเข้า)> Add an email account (เพิ่มที่อยู่อีเมลอื่นอีก)
3. จากนั้นจะมีหน้าต่างขึ้นมาให้เพิ่มอีเมลใหม่ ใส่ Business Email ที่ต้องการเชื่อมลงไป แล้วกด Next >>ได้เลย
4. เลือก POP3 แล้ว Next >>
5. พอถึงขั้นตอนนี้อาจจะต้องสอบถามฝ่ายเทคนิคหรือผู้ให้บริการอีเมล ให้แจ้งว่าขอข้อมูล POP3 ของเมล xxx@example.com หน่อย แล้วเราก็นำมากรอกและตั้งค่าตามที่ได้รับมาได้เลย ให้ติ๊กที่ Label incoming messages ด้วยนะ เพื่อการแยกกล่องเมลได้ชัดเจน แล้วกด Save Changes ได้เลย
6. หลังจากนี้ก็ลองส่งอีเมลเข้าเมลใหม่ที่เพิ่มเข้ามาได้เลย เราจะเห็นอีเมลที่รับสำหรับ Business Email อยู่ใน Label ตามอีเมลนั้นๆ แยกจาก Inbox เมลหลักได้อย่างง่ายดาย
2. ไปที่ Tab Accounts and Import (บัญชีและการนำเข้า)> Add another email address (เพิ่มที่อยู่อีเมลอื่นอีก)
3. จากนั้นจะมีหน้าต่างขึ้นมาให้เพิ่มอีเมลใหม่ ให้ใส่ชื่อ เป็นชื่อที่เราต้องการสำหรับอีเมลนี้ได้เลย (โดยชื่อไม่จำเป็นต้องตรงกับอีเมลหลัก) และใส่ Business Email ที่ต้องการเชื่อมลงไป แล้วกด Next Step ได้เลย
4. พอถึงขั้นตอนนี้อาจจะต้องสอบถามฝ่ายเทคนิคหรือผู้ให้บริการอีเมล ให้แจ้งว่าขอข้อมูล SMTP ของเมล xxx@example.com หน่อย แล้วเราก็นำมากรอกและตั้งค่าตามที่ได้รับมาได้เลย
5. จากนั้นให้เรากลับไปเช็คที่อีเมลที่ต้องการเชื่อมว่าตรงกับอีเมลของเราหรือไม่ หากตรงถูกต้องให้ นำรหัสยืนยันที่ได้รับมากรอกและกดยืนยัน หรือเพียงคลิกที่ลิงค์ยืนยันเป็นอันเสร็จสมบรูณ์
เมื่อเราก็กลับมาตรวจสอบที่เดิม เราก็จะพบอีเมลใหม่ที่เราพึ่งเพิ่มไปเมื่อสักครู่
จากนั้นเราก็ลองทดสอบเขียนข้อความอีเมลใหม่และทดลองส่งด้วยอีเมลนั้นๆดูได้เลยครับ
3. ทำการตกแต่งตั้งค่า ตามสะดวกได้เลย
4. จากนั้นเลือกอีเมลที่ต้องการใช้ Template ลายเซ็นนั้นๆ (1) และเลือกลายเซ็นที่ต้องการผูกกับ Email นั้นๆ (2)
5. เมื่อตั้งค่าต่างๆ เสร็จหมดแล้ว อย่าลืมกด Save Changes
6. จากนั้นลองกด เชียนอีเมลใหม่แล้วเลือก Business Email นั้นๆดู เราจะเห็นว่าเราได้ลายเซ็นตามที่ตั้งค่ามาอัตโนมัติทันที สลับไปเมลไหนก็ได้ลายเซ็นของเมลนั้นๆ ตามที่ตั้งค่าในข้อ 5 แล้ว